Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (doquangthangyb@gmail.com)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Tap_can_binh_copy.jpg IMG_20140415_152644.jpg IMG_20140415_152208.jpg IMG_20140405_154210.jpg IMG_20140405_154033.jpg IMG_20140415_152410.jpg IMG_20140415_150811.jpg IMG_20140415_150457.jpg IMG_20140415_144443.jpg IMG_20140415_150340.jpg IMG_20140405_153722.jpg IMG_20140405_153632.jpg IMG_20140405_153057.jpg IMG_20140405_152910.jpg IMG_20140405_152845.jpg IMG_20140405_152748.jpg IMG_20140405_152743.jpg Tet_Trung_thu1.flv IMG_20131120_085625.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với website của Trường Phổ Thông Dân Tộc Bán Trú Tiểu Học và THCS Túc Đán

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    giaoan toan

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: trần văn trung
    Ngày gửi: 21h:27' 04-10-2014
    Dung lượng: 2.7 MB
    Số lượt tải: 4
    Số lượt thích: 0 người
    CHƯƠNG I: SỐ HỮU TỈ, SỐ THỰC
    Tuần 1
    Tiết 1
    Ngày giảng: …………..

    TẬP HỢP Q CÁC SỐ HỮU TỈ
    I. Mục tiêu:
    1. Kiến thức:
    - Biết được số hữu tỉ là số viết được dưới dạng  với .
    2. Kỹ năng:
    - Biết biểu diễn một số hữu tỉ trên trục số, biểu diễn một số hữu tỉ bằng nhiều phân số bằng nhau.
    - Biết so sánh hai số hữu tỉ.
    3. Thái độ:
    - Học sinh có thái độ tích cực, có hứng thú với bài học.
    II. Chuẩn bị:
    1. Giáo viên:
    Bảng phụ, thước thẳng, phấn màu.
    2. Học sinh:
    Ôn tập các biểu thức: phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số.
    Qui đồng mẫu số, so sánh 2 số nguyên, so sánh 2 phân số.
    III. Tiến trình hoạt động:
    1. Ổn định tổ chức: Sĩ số:…/…
    2. Kiểm tra bài cũ:
    3. Bài mới:
    HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
    NỘI DUNG
    
    * Hoạt động 1:
    Gv: Giới thiệu chương trình ĐS lớp 7

    Gv: viết các số: 3;– 0,5; ; 2
    thành 3 phân số lần lượt bằng nó

    Gv: Có thể viết mỗi số trên thành bao nhiêu phân số bằng nó?
    Hs:Trả lời
    Gv: ở lớp 6 ta đã biết các phân số bằng nhau là các cách viết khác nhau của cùng một số. Số đó được gọi là số hữu tỉ.
    - Thế nào là số hữu tỉ?



    Gv: Yêu cầu Hs làm ?1

    Gv: Yêu cầu Hs làm ?2


    GV: Nhận xét.




    - Vậy em có thể nhận xét gì về mối quan hệ N, Z, Q?

    Gv: Vẽ sơ đồ biểu thị mối quan hệ giữa 3 Tập hợp số.
    Hs: Quan sát sơ đồ:
    Gv: Cho Hs làm bài tập 1 (sgk)
    Hs: Làm bài 1 (sgk)




    *Hoạt động 2:
    Gv: Vẽ trục số:
    - Hãy biểu diễn các số nguyên – 2, 1,
    2 trên trục số.
    Gv: Tương tự ta biểu diễn các số hữu
    tỉ trên trục số.
    Gv: Ví dụ biểu diễn số hữu tỉ  trên trục số.
    Gv: y/c hs đọc cách biểu diễn trong sgk.
    Hs: cả lớp đọc sgk.
    Gv: Tiến hành làm, y/c hs cả lớp
    làm theo.
    Hs: Làm.


    Chú ý: Chia đoạn thẳng đơn vị theo mẫu số xác định điểm biểu diễn theo tử số.
    Ví dụ 2:
    - Viết 2/-3 dưới dạng số hữu tỉ có mẫu dương.
    - Chia đoạn thẳng đơn vị thành mấy phần bằng nhau?
    - Điểm biểu diễn số hữu tỉ –2/3 được xác định như thế nào?
    Gv: Gọi 1 hs lên bảng biểu diễn.


    Gv: Cho hs làm bài tập 2 sgk.
    Hs: Làm bài 2 .

    *Hoạt động 3:
    Gv: Cho học sinh làm ?4
    - Muốn so sánh 2 phân số ta làm thế nào?
    Hs: Trả lời

    - Để so sánh 2 số hữu tỉ ta làm thế nào?
    Hs: Trả lời

    Gv: Giới thiệu số hữu tỉ dương, số hữu tỉ âm, số 0.
    Gv: Rút ra nhận xét cho hs:


    Hs: ghi (sgk)





    GV yêu cầu học sinh trả lời ?5.
    Hs: trả lời theo ý câu hỏi

    1.Số hữu tỉ.
    Ta có thể viết:
    3 =  =  = …
    -0,5 =- = - = - =…
    =  = =….
    2=  = = =…
    -) Các số 3;-0,5 ;; 2
    là các số hữu tỉ.

    * Khái niệm :
    Số hữu tỉ được viết dưới dạng với
    a, b  Z , b  0.

    ?1
    Các số 0,6; - 1,25;  có phải là số hữu tỉ không? Vì sao?

    Các số 0,6; - 1,25;  đều là số hữu tỉ vì đều viết được dưới dạng phân số.

    ?2Số nguyên a có là số hữu tỉ không? Vì sao?
    Ta có : aZ thì a=   a  Q
    với n  N
    thì n=  n  Q

    -)NZQ




    2.Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số.
    

     
    Gửi ý kiến